Website , Cảng Hải Sản là nơi giao dịch mua bán hải sản tươi sống giữa chủ tàu và các thương lái thu mua,vựa phế liệu Quang Đạt , đối tác của https://gvlawyers.com.vn with hải sản - Đối tác của https://dichvuchuyennhatrongoi.org ; https://muaphelieu24h.net/ ; https://dichvuchuyendo.net/dich-vu-chuyen-nha ; giá phế liệu 247 ;

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Tu Hài Sống Đúng Cách

Tu hài là con gì?

Tu hài là loài động vật thân mềm 2 mảnh có tên khoa học là lutraria philippinarum gần giống ốc vòi voi. Tu hài là loài ốc có giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các loài động vật 2 mảnh khác.

Với đặc điểm nhận dạng, tu hài có vỏ hình bầu dục lớn, thon dài với hai van có kích thước bằng nhau. Đầu trước có phần cong sắc nét nhưng đầu sau lại tròn hơn, các van hở hơi ở hai đầu, dài hơn ở đầu sau. Vỏ tu hài khá mỏng có các đường vân tròn đồng tâm hướng về phía đuôi. Tu hài chủ yếu có màu trắng và nâu.

Tu hài được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực ẩm thực nhờ hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao với 11,63% đạm, 0,42% đường, 1,22% muối khoáng và 18 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể.

Tu hài ở Việt Nam thường sinh sống ở độ sâu 10m dưới mặt nước biển với độ mặn cao, dòng chảy nhẹ và nhiệt độ ấm, thích hợp nhất là từ 18-30ºC,  25-30‰  và vận tốc dòng chảy từ 0,2 – 0,5m/s.

Kích cỡ trung bình của tu hài tại Việt Nam là khoảng 10cm với khối lượng từ 15-20 con/kg. Thức ăn chủ yếu của tu hài là tảo khuê, mùn bã hữu cơ và các sinh vật phù du.

Các cách bảo quản tu hài hiệu quả

  • Cách bảo quản tu hài sống ở ngăn tủ lạnh nhất trong hộp đựng đá và chế biến trong vòng 2 ngày sau khi mua. Nếu chưa thể ăn ngay, gói vào giấy bạc hoặc giấy bóng kính để sử dụng dần.
  • Bảo quản những loại hải sản có vỏ, tôm hùm, cua bể trong thùng chứa có phủ vải sạch và ẩm.
  • Vứt bỏ hải sản có vỏ như tôm hùm, cua, con trai, con hàu, tu hài nếu chúng bị chết trong quá trình vận chuyển hoặc vỏ của chúng bị vỡ.
  • Những con tu hài đã chết hoặc có vòi sẫm màu có thể là tu hài bị bệnh hoặc được bảo quản không tốt, thịt cũng không thể nào tươi ngon được. Và cũng giống như những loài sò, loài trai khác, tu hài vỡ vỏ bị xem là đồ bỏ đi.

Xem thêm: https://canghaisan.com/kham-pha-cac-buoc-che-bien-on-ca-bien-sot-ca-chua-ngon-tuyet-hao/

Tu hài có tác dụng gì?

Tu hài có hình dáng kỳ lạ, trong quan niệm của người Việt Nam: “Ăn gì bổ nấy!” Nên được cho là món ăn bổ dưỡng, tốt với nam giới, có tác dụng cải thiện rõ rệt khả năng sinh dục.

Là loại hải sản đang được nhiều thực khách yêu thích nhờ thịt thơm, ngọt và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Các món ăn như: hấp sả, nướng mọi, nướng mỡ hành, nướng phô mai hoặc có thể ăn sống với mù tạt. Những người ăn giản dị lại thích tu hài nướng phải rắc gừng tươi thái chỉ cùng với hành củ phi giòn chấm với nước mắm mới thấy ngon.

Nếu như lần đầu được thưởng thức tu hài nướng sẽ cảm thấy lạ miệng bởi thịt tu hài mềm mại, ngon ngọt, có hương vị đặc trưng không giống vị sò, hến ở nước mặn.

Tu hài không chỉ ngon mà còn chứa các thành phần dinh dưỡng cân bằng. Với khoảng 16 loại axit amin, trong đó có nhiều loại acid amin không thể thay thế. Có tác dụng tốt đối với sức khỏe cho các quý ông.

Các loại tu hài hiện nay tại Việt Nam

Với nhiều công dụng trong cả dinh dưỡng và ẩm thực, tu hài còn là một trong những loài hải sản rất được chào đón tại Việt Nam. Hiện nay tại nước ta có 2 loại tu hài phổ biến lần lượt là:
  • Tu hài đỏ: Tu hài đỏ có số lượng ít hơn do vị trí sinh sống khá đặc thù, khó nuôi, nhanh chết và tỉ lệ hao hụt cao. Xét về độ thơm ngon thì tu hài đỏ lại không bằng tu hài vàng nhưng giá trị dinh dưỡng cao hơn, thịt rất nhiều, dai và giòn, vỏ mỏng.
  • Tu hài vàng: Là loài tu hài có giá trị kinh tế cao, cân đối giữa lượng thịt, độ thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng. Đây cũng là loại tu hài thường gặp nhất do nuôi nhiều để làm kinh tế.

Phân biệt tu hài và ốc vòi voi

Tuy có hình dáng rất giống nhau nên tu hài và ốc vòi voi thường khiến nhiều người không biết bị nhầm lẫn. Trên thực tế, nếu đã gặp qua cả hai con này, bạn sẽ có thể phân biệt được chúng một cách đơn giản và dễ dàng hơn nhiều:

Về xuất xứ

  • Ốc vòi voi là loại ốc nhập khẩu từ Canada, không thể nuôi dưỡng tại môi trường biển Việt Nam
  • Tu hài là loại ốc của Việt Nam, thường là tu hài vàng, thỉnh thoảng tại một số nơi sẽ có tu hài đỏ

Về kích thước

  • Tu hài có kích thước nhỏ hơn, với loại tu hài thông thường, chúng thường nặng từ 10-15 con/kg, loại to cũng sẽ có size từ 7-10 con/kg
  • Ốc vòi voi lại có trọng lượng rất nặng, với kích thước khổng lồ, là loài ốc lớn nhất thế giới với trọng lượng trung bình từ 1-4kg/con

Về giá

  • Ốc vòi voi là một trong những loại ốc lớn, nhập khẩu nên giá của loài này tại nước ta là khá cao với giá thông thường từ 2-2.5 triệu/kg nhưng vào lúc trái vụ thì thậm chí có thể lên đến khoảng 5 triệu/kg
  • Tu hài ở nước ta có giá cả rẻ hơn nhiều so với ốc vòi voi với khoảng 300K/kg với size từ 10-15 con/kg, size to hơn thì giá cũng đắt hơn một chút.
Cũng chính vì sự chênh giá này mà rất nhiều người sử dụng những con tu hài cỡ lớn để giả thành ốc vòi voi cỡ nhỏ để bán hòng chuộc lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

035.675.1234